Khi bao bì không chỉ là vỏ bọc: Chìa khoá cạnh tranh và thu hút người dùng .

Theo dữ liệu từ các nghiên cứu, hơn 30% khách hàng đưa ra quyết định mua hàng dựa trên thiết kế bao bì sản phẩm, hơn thế nữa, 52% khách hàng thậm chí cho biết họ sẽ có khả năng mua lại sản phẩm từ một doanh nghiệp nếu họ nhận thấy sản phẩm được đóng gói trong một bao bì chỉn chu. Điều này chỉ ra rằng bao bì sản phẩm đang đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực marketing và có khả năng ảnh hưởng lớn đến việc tăng doanh số bán hàng. Để có cái nhìn toàn diện hơn về tầm quan trọng của thiết kế bao bì, hãy cùng M&M Communications tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

Thiết kế bao bì (Packaging Design) là gì?

Để hiểu về thiết kế bao bì, chúng ta có thể đi từ khái niệm thiết kế hình ảnh. Cũng tương tự như thiết kế hình ảnh, thiết kế bao bì (hay Packaging Design) là quá trình kết hợp màu sắc, hình ảnh, font chữ để truyền tải thông tin đến khách hàng, phục vụ cho quá trình Marketing sản phẩm của doanh nghiệp, thương hiệu. Tuy nhiên, thiết kế bao bì còn đòi hỏi những yếu tố trên phải có sự phù hợp với hình dáng, cấu trúc và chất liệu của bao bì sản phẩm. 


Tại sao bao bì cũng quan trọng như sản phẩm?

Giữa một thị trường đầy rẫy các dòng sản phẩm cùng loại, làm thế nào để bạn phân biệt sản phẩm của bạn với các đối thủ cạnh tranh? Việc thiết kế bao bì hiệu quả chính là câu trả lời. 

Thu hút người tiêu dùng

Bao bì là một yếu tố quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng. Một thiết kế bao bì hấp dẫn với hình ảnh và màu sắc bắt mắt có thể tạo ra sự ấn tượng tích cực và kích thích sự tò mò của khách hàng. Điều này có thể khiến họ quyết định nghiên cứu thêm về sản phẩm và thậm chí dẫn đến quyết định mua hàng.

Nhận diện thương hiệu

Nhận diện thương hiệu đóng một vai trò không thể thiếu trong việc xây dựng và củng cố thương hiệu. Bao bì sản phẩm là một phần quan trọng của hệ thống nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp, đóng vai trò then chốt trong việc truyền tải thông điệp về thương hiệu đến khách hàng. Quá trình mua hàng của khách hàng thường diễn ra theo một hướng ngược, bắt đầu từ bao bì, sau đó chuyển tới sản phẩm, và cuối cùng là sự nhận diện về thương hiệu. Việc thiết kế một bao bì xuất sắc giúp đảm bảo quá trình này diễn ra một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Một quy trình ngược diễn ra khi khách hàng mua sản phẩm của bạn đó là sự nhận diện về thương hiệu của khách hàng sẽ đi từ bao bì đến sản phẩm và sau cuối mới quay trở ngược lại với thương hiệu. Việc thiết kế một bao bì tốt giúp quá trình này được diễn ra hiệu quả và nhanh chóng hơn. 

Truyền đạt thông tin

Bao bì giống như một phòng triển lãm mà bạn có thể thỏa sức mang hết tất thảy những ưu điểm của sản phẩm ra “trưng bày”. Và khách hàng ban đầu chỉ ghé đến để tham quan, nhưng nếu bao bì cung cấp các thông tin về sản phẩm phù hợp với tiêu chí của họ, khiến họ cảm thấy an lòng thì người tiêu dùng sẽ sẵn sàng mở hầu bao để mua hàng của doanh nghiệp. Một bao bì tốt không chỉ là bao bì có thiết kế thu hút mà còn phải đủ đầy thông tin khách hàng mong muốn tìm hiểu. 

Ứng dụng thực tế và tiện ích

Các lợi ích như thu hút sự chú ý của khách hàng, xây dựng nhận diện thương hiệu, và truyền tải thông tin đến khách hàng là những điều mà bao bì sản phẩm mang lại, nhưng chúng chỉ là những ưu điểm phát sinh sau khi bao bì đã ra đời. Về bản chất, bao bì sản phẩm là một công cụ hỗ trợ quá trình bảo vệ, lưu trữ, và vận chuyển sản phẩm, đảm bảo rằng sản phẩm duy trì hình dạng và chất lượng khi đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của thời đại, bao bì không chỉ đa dạng về hình dáng và chất liệu, mà còn trở thành một phần quan trọng của chiến lược marketing. Vì vậy, việc thiết kế bao bì cũng ngày càng cần được đầu tư và nghiên cứu chỉn chu hơn.

Hành trình sáng tạo: Từ ý tưởng đến dấu ấn trên kệ hàng

Một thiết kế bao bì sản phẩm bắt mắt trên kệ hàng không chỉ đơn giản là một ý tưởng thiết kế độc đáo, cuốn hút. Quá trình để tạo ra một thiết kế bao bì cần nhiều hơn thế.

Nghiên cứu sản phẩm và doanh nghiệp

Đây là quá trình quan trọng trước khi bắt tay vào thiết kế bao bì. Nghiên cứu sản phẩm bao gồm việc hiểu rõ về sản phẩm, cách sử dụng, đối tượng mua hàng, và thói quen sử dụng của họ. Trong khi đó, quá trình nghiên cứu về doanh nghiệp bao gồm việc tìm hiểu về những yếu tố như màu sắc, logo, bộ nhận diện thương hiệu và những giá trị mà doanh nghiệp muốn đem đến cho khách hàng. Thông qua việc này, bạn có thể tạo ra một bao bì phù hợp với người sử dụng, đảm bảo tính hiệu quả và sự hấp dẫn của sản phẩm, đồng thời xây dựng sự nhận diện cho thương hiệu và doanh nghiệp.

Xác định nội dung trên bao bì 

Nội dung trên bao bì là tập hợp những yếu tố về hình ảnh, màu sắc, và các phần nội dung văn bản. Những nội dung này bao gồm thông tin cơ bản như tên sản phẩm, mục đích sử dụng, hướng dẫn sử dụng, thành phần, và hạn sử dụng. Tùy thuộc vào mục tiêu của sản phẩm, các thông tin này có thể được bổ sung hoặc tinh giản để đảm bảo tính hiệu quả của bao bì. Việc xác định nội dung trên bao bì giúp bạn dễ dàng hơn trong việc phân bổ bố cục giữa các thành phần, tránh tình trạng mà hình ảnh và màu sắc chiếm quá nhiều chỗ, làm mất đi sự rõ ràng của thông tin cần truyền tải và ngược lại.

Lựa chọn kiểu bao bì phù hợp 

Việc lựa chọn kiểu bao bì phù hợp là một phần quan trọng trong quá trình thiết kế bao bì. Kiểu bao bì có thể được phân loại dựa trên hình dáng như hộp, chai, túi, hoặc dựa trên chất liệu sử dụng như gỗ, nhựa, vải, ... Với mỗi hình dáng và chất liệu sử dụng, bao bì lại phù hợp với từng sản phẩm riêng biệt. Lựa chọn kiểu bao bì phù hợp không chỉ giúp sản phẩm được đảm bảo về chất lượng mà còn giúp người thiết kế tính toán được diện tích để phân bổ phần hình ảnh, nội dung, tránh các trường hợp như thông tin bị khuất bởi các nếp gấp của bao bì hay phân bổ không đồng đều hình ảnh, thông tin vì thiết kế một đằng, kiểu dáng bao bì một nẻo. 

Sắp xếp nội dung và hình ảnh 

Bố cục hình ảnh và nội dung trên bao bì sản phẩm là một yếu tố quan trọng xác định cách mà khách hàng nhận biết và đánh giá sản phẩm, và có thể tác động mạnh mẽ đến quyết định mua sắm của họ. Sự lựa chọn về bố cục phù hợp với chất liệu, màu sắc, và loại sản phẩm là một quyết định cần cân nhắc cẩn thận để tạo ra sự độc đáo và sức hấp dẫn cho sản phẩm. Điều này giúp sản phẩm nổi bật và khác biệt trong một thị trường đa dạng với nhiều sản phẩm cùng loại.

Nếu doanh nghiệp bạn đang mong muốn sở hữu cho mình những thiết kế bao bì ấn tượng, có sự phối hợp hài hòa giữa các yếu tố thiết kế và chất liệu, cấu trúc của bao bì thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi - M&M Communications luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

Kết luận 

Cùng với sự phát triển của thời đại, bao bì sản phẩm không chỉ giới hạn ở vai trò của việc chứa đựng, vận chuyển hay lưu trữ sản phẩm, mà còn đem lại nhiều lợi ích hơn cho doanh nghiệp. Để có một bao bì tốt, doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư cho quá trình thiết kế bao bì sản phẩm, vì biết đâu khách hàng sẽ bị bao bì sản phẩm của doanh nghiệp bạn thu hút ngay từ cái nhìn đầu tiên.