6 IMC PLAN MẪU MARKETER KHÔNG NÊN BỎ QUA

Đâu là yếu tố quyết định sự phát triển của một thương hiệu? Không phải Marketing, Branding hay Production, muốn thương hiệu phát triển, doanh nghiệp cần có một IMC Plan chỉn chu và đúng đắn. 

Vậy IMC Plan là gì? Đâu là IMC Plan mà Marketer không nên bỏ qua? Hãy cùng M&M Communications khám phá ngay trong bài viết dưới đây. 

IMC Plan là gì?

Integrated Marketing Communications (viết tắt là IMC) Plan là bản kế hoạch trên nền tảng truyền thông tích hợp, kết hợp nhiều kênh truyền thông để truyền tải thông điệp một cách nhất quán và đồng bộ. Một IMC Plan được thiết kế và thực thi đúng đắn sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu vững chắc và tăng tính hiệu quả của các chiến dịch Marketing.

>>> 6 Bước Cơ Bản Để Triển Khai IMC Plan 

Mặc dù là kế hoạch trên nền tảng truyền thông tích hợp, IMC Plan không cố định trong một kiểu mà có sự phân hóa ra làm nhiều mẫu khác nhau, tùy thuộc vào giai đoạn thực thi hay mục tiêu của doanh nghiệp, thương hiệu. 

Dưới đây là 6 mẫu IMC Plan cơ bản để doanh nghiệp bạn tham khảo. 

IMC Plan cho ra mắt sản phẩm mới

Bất kỳ một sản phẩm nào khi ra mắt cũng cần một chiến dịch truyền thông đồng bộ, kết hợp giữa PR, social media, influencer marketing, và quảng cáo trả phí. Nên mẫu IMC Plan cho doanh nghiệp khi ra mắt sản phẩm mới là mẫu kế hoạch tập trung vào đẩy mạnh phần quảng bá, thường được hoạch định trong một khoảng thời gian như 3 tháng, hay nửa năm. Một kế hoạch IMC tốt sẽ giúp doanh nghiệp tạo tiếng vang cho bản thân và sản phẩm ngay từ đầu.

IMC Plan cho doanh nghiệp mới

Cũng giống như sản phẩm mới khi được ra mắt, các công ty Startups trước khi chào sân cũng cần có một IMC Plan phù hợp để tạo được tiếng vang, làm cho khách hàng nhớ đến mình trên thị trường vốn đã đầy rẫy các doanh nghiệp hoạt động trong cùng lĩnh vực. Dựa theo mục tiêu, kiểu MIC Plan này thường đánh mạnh vào yếu tố Branding hơn để tạo được nhận diện thương hiệu ngay từ những ngày đầu. Bên cạnh Branding, kế hoạch IMC trong trường hợp này sẽ còn cần kết hợp cả digital marketing, và các hoạt động PR.

IMC Plan cho doanh nghiệp bán lẻ

Doanh nghiệp bán lẻ thường đi theo hình thức B2C (tức doanh nghiệp sẽ bán hàng trực tiếp cho khách hàng) nên cần có những yêu cầu nhất định khi xây dựng một IMC Plan cho các doanh nghiệp như thế này. Cụ thể, đối với IMC Plan của ngành hàng bán lẻ cần chú trọng vào các mục hướng đến trải nghiệm khách hàng như trải nghiệm trực tiếp tại cửa hàng, gián tiếp trên e-commerce hay social media và email marketing. 

Một IMC Plan hiệu quả đối với các doanh nghiệp bán lẻ là kế hoạch giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu về doanh thu.

IMC Plan cho thương hiệu cao cấp

Thương hiệu cao cấp hay các thương hiệu high end, luxury luôn cần một IMC Plan khác biệt hơn so với các thương hiệu thông thường. Vì không giống các mặt hàng khác thiên về chức năng và công dụng, các mặt hàng high end thiên về giá trị của thương hiệu. IMC Plan trong trường hợp này cần tập trung vào storytelling, kết nối cộng đồng, và các sự kiện trực tiếp, tận dụng PR, KOLs để truyền thông, và các kênh cao cấp như tạp chí và sự kiện VIP để tạo danh tiếng cho thương hiệu, từ đó tạo dấu ấn cho sản phẩm. 

IMC Plan cho sự kiện

Một sự kiện mới có cần IMC Plan? Câu trả lời là có. Vì tương tự như sản phẩm hay thương hiệu, một sự kiện cũng có tệp khách hàng, mục tiêu cụ thể về số lượng người tham gia hay để làm tiền đề branding cho thương hiệu, tăng doanh thu sản phẩm, .. nên rất cần một IMC Plan bài bản. 

Vậy một IMC Plan bài bản đối với sự kiện cần những yếu tố nào? Do có tính thời điểm nên IMC Plan của sự kiện cần có chiến lược truyền thông trước, trong và sau sự kiện, bao gồm các mục như social media, PR, follow-up email, càng chi tiết, càng cụ thể càng tốt. 

IMC Plan cho chiến dịch CSR

Nhìn chung, mục tiêu của truyền thông đều là giúp doanh nghiệp được biết đến nhiều hơn, cũng như được khách hàng nhớ đến, từ đó dễ dàng tác động đến quyết định chọn lựa và mua sắm của họ. Tuy nhiên, truyền thông doanh nghiệp về trách nhiệm xã hội (CSR) có phần khác biệt hơn so với các chiến dịch truyền thông bình thường khác. Thay vì được khách hàng nhớ đến do hình ảnh hay câu chuyện thu hút, chiến dịch CSR tạo nên điểm chạm cho khách hàng khi tiếp cận và hỗ trợ giải quyết các vấn đề của cộng đồng, từ đó giúp tạo hình ảnh tích cực và lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. 

Chiến dịch CSR muốn thành công cần được thực thi một cách khéo léo, tinh tế, đảm bảo được sự phù hợp về văn hóa, tính thời điểm. Một IMC Plan hiệu quả trong trường hợp này sẽ giúp doanh nghiệp lan tỏa được thông điệp và gia tăng thêm uy tín trong lòng khách hàng. 

Bạn đã biết cách lập và thực thi các mẫu IMC Plan này? Hãy để M&M Communications hỗ trợ bạn. 

Là một agency đa nhiệm, chúng tôi không chỉ giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch IMC bài bản, mà còn hỗ trợ doanh nghiệp thực thi các hạng mục trong kế hoạch một cách hiệu quả. 

Kết luận

IMC Plan là chìa khóa giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu Marketing một cách nhất quán và hiệu quả. Hy vọng với 6 IMC Plan mẫu trên, bạn sẽ tìm ra được hướng đi phù hợp cho thương hiệu của mình hoặc nếu bạn đang tìm một đơn vị có kinh nghiệm để hỗ trợ doanh nghiệp mình thì liên lạc ngay với M&M Communications nhé! Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và giúp đỡ bạn.