Định hướng sáng tạo trong quảng cáo quan trọng như thế nào? .
Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta thường dễ dàng bắt gặp quảng cáo trên truyền hình, báo chí, hay thông qua các nền tảng mạng xã hội. Cũng chính bởi vì số lượng lớn quảng cáo tiếp cận trong một ngày, khách hàng thường chỉ có xu hướng nhớ đến những quảng cáo có sự sáng tạo và thu hút. Vậy làm sao để doanh nghiệp có một quảng cáo sáng tạo và thu hút? Định hướng sáng tạo đóng vai trò gì trong đó? Hãy cùng M&M Communications khám phá trong bài viết dưới đây.
Định hướng sáng tạo là gì?
Trong Marketing, khái niệm sáng tạo thường được gắn liền với các thuật ngữ như Creative Content, Creative Designer, Creative Director, … những danh xưng dành cho các vị trí cần đến sự sáng tạo về mặt chiến lược, nội dung, hình ảnh. Nhưng thực chất sáng tạo là gì và tại sao sáng tạo và định hướng sáng tạo lại quan trọng trong Marketing, đặc biệt là với quảng cáo?
Như thế nào là sáng tạo?
Chúng ta sử dụng từ “sáng tạo” rất nhiều trong giao tiếp hàng ngày của mình, nhưng bạn có chắc mình đã thật sự hiểu về khái niệm “sáng tạo”?
Theo Steve Jobs sáng tạo đơn giản là sự kết nối những thứ xung quanh cuộc sống của chúng ta với nhau. Nếu chúng ta ngạc nhiên hỏi một ai đó về những sản phẩm của họ rằng “tại sao chúng lại sáng tạo đến thế” thì bản thân họ cũng không biết đã sáng tạo ra chúng như thế nào, vì họ chỉ đang thực hiện những thứ bản thân thấy được trong thế giới quan của chính mình.
Ngoài nhận định của Steve Jobs, cũng có rất nhiều những nhận định khác về “sáng tạo”. Nhìn chung, không có một nhận định duy nhất nào dành cho khái niệm “sáng tạo”, nhưng có thể hiểu đơn giản sáng tạo là quá trình nhìn nhận về thế giới xung quanh theo một góc nhìn mới nhằm kết nối mọi sự vật tưởng chừng như rời rạc với nhau để tạo nên những điều mới lạ và độc đáo.
Khái niệm định hướng sáng tạo
Trong thế giới agency, định hướng sáng tạo hay bản tóm tắt sáng tạo (Creative Brief) được ví như nền tảng tạo sự kết nối giữa Agency và Client, giúp hai bên hiểu ý tưởng của nhau để từ đó đưa ra được các chiến lược hiệu quả nhất. Có thể tưởng tượng, Creative Brief giống như một tấm bản đồ chỉ dẫn trong trò chơi tìm kho báu, không những giúp bạn tìm được con đường đi ngắn nhất, mà còn cho bạn biết cách nhanh nhất để mở khóa kho báu.
Hiểu một cách đơn giản. Nói tóm lại, định hướng sáng tạo là bản phác thảo thông tin các khía cạnh một sản phẩm sáng tạo của Client (Khách hàng), nhằm mục đích đảm bảo Agency, cụ thể là team Creative phát triển chiến dịch Marketing đi đúng hướng.
Vai trò của sáng tạo trong quảng cáo
Sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong hầu hết các hoạt động về truyền thông, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp. Vậy quảng cáo là gì và đâu là vai trò của sáng tạo trong quảng cáo?
Quảng cáo là gì?
Quảng cáo (Advertising) là khái niệm được dùng để chỉ các hình thức tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, dịch vụ hay hình ảnh của thương hiệu đến với đối tượng khách hàng mục tiêu (Target Audience). Tuy nhiên, đây là những hình thức tuyên truyền, quảng bá mà doanh nghiệp sẽ phải trả phí.
Một quảng cáo tốt có khả năng tiếp cận và tác động tích cực đến nhận thức và hành vi mua hàng của người tiêu dùng.
Sáng tạo và mối quan hệ mật thiết với quảng cáo
Thông qua các hoạt động quảng cáo, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận được thị trường mục tiêu (Target Market), cũng như khách hàng mục tiêu (Target Audience). Từ đó, giúp họ vừa bán được nhiều sản phẩm, dịch vụ mà vừa phát triển được thương hiệu (Brand). Tuy nhiên, một quảng cáo giúp doanh nghiệp đạt được tất thảy các mục tiêu đó phải là quảng cáo có sự đầu tư và sáng tạo. Vì sáng tạo và quảng cáo vốn có mối quan hệ mật thiết.
Tăng khả năng gợi nhắc thương hiệu
Sự sáng tạo có thể có thể kích thích và làm gia tăng khả năng ghi nhớ nên một quảng cáo có content (nội dung) được truyền tải đủ sức hấp dẫn, khác biệt và độc đáo thông qua các hình ảnh, hiệu ứng âm thanh, câu chữ sẽ khiến người tiêu dùng bị ấn tượng nhanh chóng. Từ đó giúp họ được gợi nhớ về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp.
Thêm vào đó, sự sáng tạo trong nội dung quảng cáo nếu tạo được cảm xúc trong lòng người đọc sẽ là yếu tố trực tiếp tạo được dấu ấn với nhóm khách hàng mục tiêu và giúp họ liên tưởng tới nhãn hiệu nhanh nhất khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ.
Thương hiệu Mirinda đã tăng được khả năng gợi nhắc về thương hiệu của mình bằng việc lồng ghép vào tvc quảng cáo câu chuyện đầy nhân văn và thú vị về ngày tết được đánh bật lên bằng câu hát viral khắp các trang mạng xã hội “chuyện cũ mình bỏ qua, nào cùng cười lên ha ha”.
Tăng khả năng cạnh tranh so với đối thủ
Bên cạnh lợi ích tăng khả năng gợi nhắc về thương hiệu, sáng tạo trong quảng cáo còn giúp doanh nghiệp trở nên khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là các đối thủ cạnh tranh cùng ngành.
Điển hình là những quảng cáo ngoài trời OOH. Mặc dù cùng một địa điểm có mức độ thu hút và tiếp cận khách hàng tương đương nhau nhưng khi hai quảng cáo của một ngành hàng cùng được dựng lên và cạnh tranh thì biển quảng cáo nào độc đáo, thu hút và ấn tượng hơn sẽ nhanh chóng “ăn điểm” trong mắt người tiêu dùng.
Tận dụng vị trí của các OOH được đặt để cạnh nhau, nhiều doanh nghiệp lựa chọn việc kết hợp cùng nhau để chiến dịch quảng cáo được đồng nổi bật. Điển hình phải kể đến màn kết hợp OOH đầy “chemistry” giữa Momo và Gojek.
Tăng tính hiệu quả của quảng cáo
Mức độ hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo thường được đo lường khi so sánh với các mục tiêu đề ra, đặc biệt là doanh số, thị phần, lợi nhuận thu được. Một quảng cáo đủ sức thuyết phục với thông điệp sáng tạo hay khác biệt có thể giúp doanh nghiệp có cú lội ngược dòng về doanh thu và vị thế.
Điển hình phải kể đến Biti’s với thành công vang dội từ các quảng cáo xuyên suốt 7 mùa tết (Từ 2017 - 2023). Với tagline “Đi để trở về” cùng cách truyền tải câu chuyện thông điệp một cách khéo léo và duyên dáng thông qua góc nhìn mới mẻ và khác biệt của người trẻ. Nhờ đó, các video quảng cáo của Biti’s, đặc biệt là mùa tết đầu tiên của chiến dịch đã đạt những chỉ số tương tác, bình luận và chia sẻ lớn, vượt chỉ tiêu KPI của nhãn hàng và đạt những thành công nhất định về doanh số.
Một số định hướng sáng tạo trong quảng cáo
Sáng tạo trong cách truyền tải thông điệp
Hình thức truyền tải thông điệp là một trong những yếu tố đóng vai trò quyết định hiệu quả của một mẫu quảng cáo. Sự sáng tạo trong cách truyền tải được thể hiện thông qua các yếu tố:
- Màu sắc
Được coi là yếu tố tạo nên “thần thái” của một mẫu quảng cáo, màu sắc giúp tạo sự thu hút khán giả, làm khách hàng chú ý và thích thú với mẫu quảng cáo, tạo sự ghi nhớ. Mỗi sự lựa chọn màu sắc sẽ tạo ra những cảm nhận khác nhau cho người xem, nên một mẫu quảng cáo sáng tạo về màu sắc là khi biết kết hợp gam màu một cách hài hòa.
- Hình ảnh
Có thể nói hình ảnh là yếu tố đầu tiên và là cuối cùng đọng lại một cách sâu sắc nhất trong tâm trí người xem đối với một mẫu quảng cáo. Nên hình ảnh là một trong những yếu tố then chốt trong việc tạo nên sức hút của một mẫu quảng cáo.
- Kiểu chữ
Mỗi kiểu chữ mang tính cách riêng, có những kiểu chữ mang phong cách nam tính, mạnh mẽ, nhưng cũng có những kiểu thể hiện sự nhẹ nhàng, nữ tính,… mỗi kiểu chữ sẽ phù hợp với thông điệp, tính cách riêng của chiến dịch, nhãn hàng.
- Âm nhạc
Có nhiều loại nhạc khác nhau để có thể sử dụng nhằm truyền tải thông điệp, tùy theo nội dung và hình thức của thương hiệu. Về mặt thị giác, người tiêu dùng có thể nhận diện thương hiệu thông qua logo, màu sắc. Còn với âm nhạc, họ có thể liên tưởng tới thương hiệu qua thính giác và sự liên tưởng này còn mạnh mẽ hơn thị giác rất nhiều.
- Các yếu tố quay phim
Việc chọn góc quay, sử dụng các kỹ thuật quay phim và công nghệ quay cũng là yếu tố tạo sự khác biệt cho quảng cáo. Việc thay đổi về góc quay như quay gần/ xa, chi tiết/ tổng thể cũng góp phần tạo nên những mẩu quảng cáo hấp dẫn, thu hút người xem.
Trong chiến lược quảng cáo hợp tác cùng thương hiệu bia thủ công Rooster Beers, M&M Communications đã kết hợp các yếu tố về màu sắc, hình ảnh cũng như concept chụp ảnh đầy sáng tạo để tạo ra những quảng cáo thể hiện được nét đặc trưng của thương hiệu, thu hút khách hàng.
Sáng tạo nội dung quảng cáo
Không chỉ cần sáng tạo ở vẻ “bề ngoài”, quảng cáo còn cần được đầu tư, sáng tạo về phần nội dung để thu hút được đúng tệp khách hàng mục tiêu thông qua các yếu tố sau:
- Tạo sự đột phá thông tin
Doanh nghiệp cần khai thác và tìm hiểu chi tiết về các thông tin của sản phẩm, dịch vụ để có thể sản xuất được những nội dung hữu ích phù hợp nhất tới người tiêu dùng. Tuy nhiên, những thông tin đó cần được truyền đạt bằng ngôn từ và hình ảnh đột phá trong quảng cáo để thu hút người dùng.
- Mô tả sản phẩm
Việc mô tả sản phẩm một cách hấp dẫn, sáng tạo sẽ tạo ra sức hút cho mẫu quảng cáo. Một sản phẩm thể hiện được sự hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu khách hàng hoặc tạo ra sự thích thú, tò mò cho họ sẽ khiến khách hàng bị lôi cuốn và cảm thấy rằng đây chính là sản phẩm mà mình đang cần.
- Đánh giá tình hình cạnh tranh
Bước này rất quan trọng nếu doanh nghiệp muốn áp dụng quảng cáo so sánh. Các quảng cáo mang tính chất so sánh thường được trình bày gián tiếp, khéo léo. Ví dụ trường hợp của Coca Cola và Pepsi hay Milo và Ovaltine đã thể hiện rất khéo léo quảng cáo kiểu này.
- Lợi ích sản phẩm đem lại cho khách hàng
Quảng cáo không cần phải luôn luôn giải thích cặn kẽ lợi ích của một chức năng nào đó của sản phẩm, miễn là khán giả có thể ngầm hiểu được ích lợi của tính năng đó là gì và họ cảm nhận được sản phẩm đang đáp ứng nhu cầu của họ. Nội dung này càng tinh giản và gọn ghẽ, càng làm cho người tiêu dùng chú ý và dễ nhớ hơn.
Những nội dung trong phần hình ảnh quảng cáo các sản phẩm của Rooster Beers được tối ưu và chắt lọc những thông tin quan trọng để khách hàng dễ dàng tập trung vào sản phẩm.
Nếu doanh nghiệp bạn đang cần một đối tác hỗ trợ về định hướng sáng tạo quảng cáo, chúng tôi - M&M Communications với kinh nghiệm đã từng hợp tác với nhiều thương hiệu và doanh nghiệp trong các chiến dịch quảng cáo ấn tượng, luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ sản xuất từ A-Z một quảng cáo ấn tượng, mang đậm dấu ấn riêng của doanh nghiệp bạn.
Kết luận
Sáng tạo là khái niệm cần thiết trong rất nhiều lĩnh vực, đặc biệt là truyền thông và quảng cáo. Một quảng cáo sáng tạo sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, không chỉ về khả năng nhận diện mà còn là doanh thu. Đừng để sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của bạn bị khách hàng ngó lơ chỉ vì thiếu định hướng sáng tạo trong quảng cáo nhé!