MARKETING INHOUSE và MARKETING AGENCY - ĐÂU LÀ SỰ LỰA CHỌN DÀNH CHO DOANH NGHIỆP? .

Marketing vẫn luôn một trong những ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trong thời đại chuyển đổi số đầy tính cạnh tranh hiện nay. Để phục vụ cho việc kinh doanh, rất nhiều thương hiệu đã xây dựng riêng một đội ngũ Marketing Inhouse nhằm tiết kiệm thời gian trong việc thực thi các kế hoạch Marketing. Song song đó, việc lựa chọn sử dụng dịch vụ từ Marketing thuê ngoài vẫn được các thương hiệu ưa chuộng bởi tính chuyên nghiệp và độ hiệu quả của nó. 

Marketing Inhouse hay Marketing Agency đều sẽ có những lợi ích riêng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, đâu mới là sự lựa chọn tối ưu dành cho doanh nghiệp của bạn? Hãy cùng M&M Communications trả lời qua bài viết sau đây. 


Marketing Inhouse và Marketing Agency là gì? 

  • Marketing Inhouse còn được gọi với cái tên thân mật là “team nhà", tức mọi hoạt động Marketing của doanh nghiệp đều được thực hiện bởi đội ngũ Marketing của doanh nghiệp đó. Họ đảm nhiệm từ khâu lên ý tưởng, viết content, thiết kế,...thậm chí những công việc liên quan đến kỹ thuật như chạy quảng cáo, viết bài SEO đều sẽ do “team nhà” đảm nhận, ít phụ thuộc vào các đơn vị Marketing bên ngoài. 

  • Marketing Agency hay Outsource Marketing, Marketing thuê ngoài là một đơn vị, công ty cung cấp các dịch vụ Marketing cho thương hiệu, doanh nghiệp, tổ chức. Marketing Agency bao gồm rất nhiều dịch vụ như: Social, chạy quảng cáo Performance, Booking, Branding, Production House,... Tùy vào nhu cầu của khách hàng, Marketing Agency sẽ đưa ra giải pháp phù hợp và đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình thực thi. 


Xem thêm: Dịch vụ Marketing trọn gói từ M&M Communications 


Ưu điểm và nhược điểm 

1. Marketing Inhouse 

  1. Ưu điểm 

  • Am hiểu thương hiệu, có kiến thức chuyên sâu về sản phẩm, dịch vụ: Khi doanh nghiệp xây dựng một đội ngũ Marketing để thực thi các dự án, những thành viên này sẽ là người hiểu rõ nhất về điểm đặc biệt của sản phẩm, dịch vụ, nhiệm vụ và sứ mệnh của thương hiệu. Đặc thù của đội ngũ Marketing Inhouse là họ sẽ toàn tâm đầu tư chất xám vào thương hiệu của mình, hiểu thương hiệu cần gì và muốn làm gì để đưa ra phương án tinh gọn, đúng ý nhất có thể. 

  • Dễ kiểm soát, tiết kiệm thời gian: Đã là người hiểu về sản phẩm, biết về nhu cầu của thương hiệu thì team Marketing Inhouse là đội ngũ có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian cho bạn, bao gồm cả giảm thiểu thời gian truyền đạt, phê duyệt để có thể đẩy nhanh tiến độ công việc. Đồng thời, khi có những thay đổi hay sự cố ngoài mong muốn, việc đưa ra các phương án giải quyết cũng sẽ nhanh chóng và thuận tiện hơn


  1. Nhược điểm

  • Mức chi phí hoạt động cao: Chi phí cũng là vấn đề đau đầu nhất của các chủ doanh nghiệp mà chỉ khi trải qua họ mới có thể nhận ra rằng, đôi khi, “cây nhà lá vườn” cũng chưa chắc đã tốt. Hàng tháng, cấp trên vẫn phải trả lương cho nhân viên, chưa kể những chi phí khác đi kèm như: đầu tư đào tạo, tìm kiếm nguồn lực thích hợp,...

  • Sự sáng tạo bị giới hạn: Sáng tạo là một yêu cầu không thể thiếu khi làm Marketing. Tuy nhiên, làm việc lâu trong môi trường Inhouse đôi khi sẽ cản trở nhân sự trong việc tìm kiếm sự mới mẻ và đa dạng. Không thể phủ nhận nếu nhân sự Marketing có kinh nghiệm dày dặn về một lĩnh vực nhất định sẽ rất tốt, tuy nhiên nếu có góc nhìn về đa lĩnh vực sẽ giúp họ thúc đẩy phát triển tư duy, có thêm ý tưởng để sáng tạo nên vô vàn những điều độc đáo. 

2. Marketing Agency 

  1. Ưu điểm 

  • Năng lực mạnh, chuyên môn cao: Có lẽ đây là một trong những lý do lớn nhất để doanh nghiệp trả lời câu hỏi có nên thuê một Agency hay không?. Khi đồng hành cùng Agency, doanh nghiệp sẽ được làm việc cùng các thành viên cần có trong một chiến dịch như Planner, Account, Content, Design,... Với khả năng làm việc chặt chẽ và chuyên môn Marketing cứng cáp, bạn sẽ sở hữu một kế hoạch Marketing vô cùng chi tiết, chỉn chu và chuyên nghiệp từ đội ngũ Agency. 

  • Tối ưu chi phí: Những dự án mà Agency nhận về thường sẽ báo giá cho doanh nghiệp theo quy mô dự án hoặc dựa theo mô hình kinh doanh hiện hữu. Điều này có nghĩa doanh nghiệp sẽ chi trả cho các chiến dịch cụ thể trong khoảng thời gian nhất định. Bạn sẽ không còn bận tâm đến các vấn đề về nhân sự, thời gian lập kế hoạch mà chỉ cần tập trung vào nguồn nhân lực hiện có, cân bằng chi phí vào các hoạt động của công ty để tránh lãng phí. 

  1. Nhược điểm

  • Tìm kiếm agency uy tín rất khó: Để doanh nghiệp và agency có thể hợp tác thuận lợi, đâu đó trong lúc thực thi sẽ luôn có những vấn đề xoay quanh như chi phí, chuyên môn hay mức độ hiệu quả của dự án sẽ như thế nào. Hiện nay đã có rất nhiều agency ở trên thị trường, bạn sẽ không thể biết được đâu là cộng sự ăn ý của doanh nghiệp để bắt đầu quá trình hợp tác. 

  • Thời gian thực thi có thể bị kéo dài hơn dự kiến: Vì làm việc tại hai địa điểm khác nhau, không thường xuyên gặp mặt nên giữa doanh nghiệp và agency sẽ có những khoảng thời gian để hoàn thành nhiệm vụ của mình, ví dụ như agency sẽ research, làm báo cáo, doanh nghiệp sẽ bám sát tiến độ, cung cấp thông tin,... Một số mốc thời gian có thể kéo dài thời gian dự án: briefing, thời gian xét duyệt, chọn lọc và thực hiện ý tưởng, thời gian chỉnh sửa.


Doanh nghiệp nên lựa chọn hình thức nào? 

  1. Khi nào doanh nghiệp nên sử dụng nguồn lực nội bộ Marketing Inhouse? 

  • Thứ nhất, khi chiến dịch Marketing của doanh nghiệp đang hoạt động ổn định, nền tảng quản lý hiệu quả và thu được nhiều khách hàng tiềm năng, bạn sẽ không phải tốn quá nhiều thời gian để tìm hiểu một đơn vị Agency có năng lực làm việc này. Ngoài ra, xây dựng một đội ngũ Inhouse cứng sẽ giúp doanh nghiệp bắt kịp các xu hướng Marketing mới, thúc đẩy quá trình kinh doanh một cách thuận lợi mà không cần nhờ đến sự trợ giúp từ bên ngoài. 

  • Thứ hai, khi bạn đã có sẵn kiến thức và chuyên môn về Marketing, bạn sẽ dễ dàng xác định được những cơ hội tiềm năng để chỉ dẫn nhân sự thực hiện và tối ưu hoá giải pháp cho chiến lược của mình. 


  1. Khi nào doanh nghiệp nên cần đến sự hỗ trợ của Marketing thuê ngoài? 

  • Thứ nhất, bạn là doanh nghiệp mới startup, đang thiếu kinh phí để xây dựng phòng Marketing riêng và cần phát triển trong thời gian có hạn. Để xây dựng và triển khai một chiến lược Marketing hiệu quả đòi hỏi rất nhiều nghiên cứu và thử nghiệm. Marketing Agency có thể xử lý tất cả những nhu cầu đó và họ có thể nhanh chóng vẽ ra một chiến lược hiệu quả, tối ưu giúp bạn đạt được mục tiêu. 
  • Thứ hai, khi nhân sự ở doanh nghiệp bạn có thể chưa đủ chuyên môn, khả năng sáng tạo còn hạn chế để đưa ra những ý tưởng đột phá để thu hút khách hàng. Điều này khá dễ xử lý với các đội ngũ ở Agency, họ bắt buộc phải có tư duy sáng tạo, ý tưởng bùng nổ và phù hợp cho chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp của bạn cần một bước ngoặt lớn trong việc tung sản phẩm, dịch vụ thì nên cân nhắc đến sự trợ giúp từ các Marketing Agency. 

  • Thứ ba, khi doanh nghiệp cần sự chất lượng đi đôi với giá cả hợp lý. Điều này cũng dễ hiểu thôi vì Agency có thể cung cấp cho doanh nghiệp trọn bộ giải pháp về Marketing nhưng chi phí chỉ bằng một phần nhỏ đội ngũ Inhouse mà vẫn có một đội ngũ đầy đủ thành viên nòng cốt của dự án và đem lại hiệu quả cao.


Kết luận

Là một Marketing Agency, chúng tôi nhận ra Agency không phải lúc nào cũng là sự lựa chọn phù hợp đối với doanh nghiệp. Vì vậy, sự lựa chọn phụ thuộc vào nhu cầu và mục tiêu của bạn. Bằng cách đánh giá kỹ lưỡng các yếu tố về quy mô, đặc điểm dự án, bạn có thể xây dựng một đội ngũ Marketing hoặc hợp tác cùng đơn vị bên ngoài để đáp ứng nhu cầu hiện tại và chuẩn bị bàn đạp cho sự thành công trong tương lai.