MM Production

Thương hiệu là gì?

Định nghĩa về thương hiệu

Đây là quá trình bao gồm việc tạo tên và hình ảnh cho sản phẩm của bạn trong tâm trí khách hàng, chủ yếu thông qua các chiến dịch quảng cáo có tính nhất quán cao. Việc xây dựng thương hiệu nhằm thể hiện một thị trường rõ ràng và khác biệt, thu hút sự chú ý cũng như duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Hãy bắt đầu với một vài câu hỏi đơn giản:

  1. Thương hiệu là gì?
  2. Cách xác định thương hiệu?
  3. Thiết kế nằm ở đâu của thương hiệu
  4. Thiết kế thương hiệu hoạt động như thế nào?
  5. Một số thương hiệu nổi tiếng trên thế giới
  6. Cách xây dựng tốt một thương hiệu?

Thương hiệu không chỉ đơn giản là thiết kế logo

Bạn không thể thiết kế một biểu trưng nhỏ và nói “đây là thương hiệu của chúng tôi”. Đó là một điều rất sai lầm. Thiết kế logo chỉ là một thành phần trong đặc điểm của thương hiệu, nó cũng bao gồm định vị thương hiệu, tính cách thương hiệu, giá trị thương hiệu và hơn thế nữa. Chúng tôi sẽ đề cập đến thiết kế thương hiệu và bộ nhận diện thương hiệu ở phần sau của bài viết này.

Thương hiệu là cách mọi người nhìn và cảm nhận về doanh nghiệp của bạn. Đó cũng là khung cảnh nội bộ của công ty. Nó không chỉ là những thiết kế logo, name card, catalogue, brochure hay trang web…

Thông qua các thiết kế nhận dạng của công ty, nó thể hiện những giá trị vô hình không tồn tại trực tiếp. Đó cũng là cách khách hàng kết nối với công ty ở các cấp độ khác nhau, thông qua các lần “chạm” thương hiệu khác nhau

Điều cốt lõi nhất của một thương hiệu là gì?

Thương hiệu có thể được mô tả như một doanh nghiệp, một dịch vụ, một sản phẩm hoặc thậm chí là một cá nhân cụ thể, với những tính cách riêng biệt.

Nhà thiết kế không thể tạo ra thương hiệu hoặc thiết kế một thương hiệu. Họ chỉ thiết kế các thuộc tính phản ánh chính xác thương hiệu đó.

Thương hiệu phải xuất phát từ bản chất bên trong của công ty, và từ chiến lược thương hiệu được vạch ra từ đầu.

  1. Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp?
  2. Thương hiệu của bạn đại diện cho điều gì?
  3. Sản phẩm/ dịch vụ của bạn có điểm gì khác?
  4. USP – Điểm bán hàng độc nhất của doanh nghiệp là gì?
  5. Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?

Có rất nhiều người, thậm chí là cả những nhà thiết kế nghĩ rằng việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp chỉ đơn giản là thiết kế các yếu tố hình ảnh như logo, màu sắc, font chữ, ứng dụng thiết kế,… Thực tế nó còn bao gồm rất nhiều điều hơn thế. Trước hết, cần xây dựng các giá trị thương hiệu, sau đó gắn chúng thông qua các đặc điểm hình ảnh.

Chúng tôi không thể nghĩ ra nhiều thiết kế tuyệt vời trong một dự án và gọi nó là thương hiệu. Các đơn vị thiết kế chuyên nghiệp phải thực sự hiểu nội dung và ý tưởng của các chiến lược thương hiệu được phát triển từ chính doanh nghiệp, sau đó biến chúng thành hiện thực theo đúng định dạng.

Một nhà thiết kế chuyên nghiệp sẽ tạo ra những hình ảnh thể hiện cá tính của thương hiệu, giúp doanh nghiệp nổi bật trong mắt khách hàng. Nó chắc chắn không thể chỉ là một logo đơn giản, sau đó thêm một chút màu sắc và trông khá đẹp.

Ngoài ra, khi xây dựng chiến lược thương hiệu, bạn cần đặc biệt quan tâm đến các vấn đề liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, bản quyền hình ảnh của thương hiệu. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những rắc rối pháp lý trong tương lai, cũng như ngăn người khác sử dụng trái phép thương hiệu của bạn cho những mục đích xấu.